Chương trình Đào tạo cử nhân ngành Ngôn ngữ Anh

22:20 10/04/2024

Với đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm cùng phương pháp dạy - học hiện đại, chương trình cử nhân Ngôn ngữ Anh của Học viện Ngoại giao đã đào tạo nhiều thế hệ sinh viên vững năng lực chuyên môn, thích ứng tốt với môi trường đa văn hóa, có khả năng hoạt động ở nhiều lĩnh vực khác nhau: ngoại giao, văn hóa, xã hội, truyền thông, báo chí, kinh tế, thương mại, …

ĐẶC ĐIỂM NỔI BẬT 

  • Chương trình cập nhật với định hướng nghề nghiệp đa dạng

Chương trình đào tạo cử nhân Ngôn ngữ Anh tại Học viện Ngoại giao được xây dựng trên cơ sở làm nổi bật các thế mạnh của Học viện như năng lực đào tạo ngoại ngữ và các chuyên ngành có tính quốc tế và hội nhập sâu rộng. Vì vậy, bên cạnh các kiến thức chuyên sâu về chuyên ngành Ngôn ngữ Anh, sinh viên được trang bị các kiến thức chuyên ngành và liên ngành theo một trong ba định hướng nghề nghiệp được lựa chọn: Tiếng Anh Biên - Phiên dịch đối ngoại, Tiếng Anh Báo chí - Truyền thông và Tiếng Anh Kinh tế - Kinh doanh. Các định hướng đa dạng mở ra cho các cử nhân tương lai nhiều lựa chọn phát triển nghề nghiệp phù hợp với năng lực, sở thích, mục tiêu cá nhân và nhu cầu của thị trường lao động.

  • Chương trình có lộ trình học phù hợp với trình độ sinh viên

Chương trình được xây dựng trên cơ sở tính đến sự khác biệt về trình độ Tiếng Anh của sinh viên khi nhập học. Vì vậy, trước khi bắt đầu theo học CTĐT, sinh viên được đánh giá phân loại trình độ tiếng Anh và xếp vào hai nhóm trình độ: trung cấp (tương đương với IELTS 4.5 đến 5.5) và nâng cao (tương đương với IELTS từ 6.0 trở lên.) Mỗi nhóm trình độ được học theo một lộ trình riêng: nhóm trình độ trung cấp sẽ được củng cố thêm kiến thức tiếng Anh cơ sở trong khi nhóm trình độ nâng cao được học tiếng Anh chuyên ngành từ học kỳ đầu tiên và trang bị thêm hai học phần chuyên ngành nâng cao.

  • Chương trình hướng tới mục tiêu sinh viên phát triển các kỹ năng toàn diện

Sinh viên ngành Ngôn ngữ Anh được đào tạo và phát triển toàn diện nhiều kỹ năng: từ các kỹ năng ngôn ngữ (ít nhất 2 ngoại ngữ: Tiếng Anh và một ngoại ngữ khác) đến các kỹ năng nghiệp vụ (biên dịch, phiên dịch, viết báo cáo, viết học thuật, quan hệ công chúng, tổ chức sự kiện…) và các kỹ năng mềm (giao tiếp, thuyết trình, làm việc nhóm, tư duy phản biện, quản lý và lãnh đạo…), giúp sinh viên có khả năng thích ứng và hội nhập cao trong môi trường quốc tế và đa văn hóa.

Sinh viên ngành Ngôn ngữ Anh có nhiều cơ hội áp dụng các kiến thức và kỹ năng được học vào thực tiễn qua các kỳ thực tập tại các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức trong nước và quốc tế, cũng như các hoạt động hướng nghiệp, trải nghiệm ngoại khóa đa dạng do Học viện và Khoa Tiếng Anh tổ chức.

Tọa đàm làm chủ kỹ năng biên phiên dịch
Tọa đàm làm chủ kỹ năng biên phiên dịch
  • Đội ngũ giảng viên trình độ cao và giàu kinh nghiệm

Đội ngũ giảng viên của Khoa Tiếng Anh - Học viện Ngoại giao được đào tạo bài bản ở các trường đại học uy tín trong và ngoài nước như Mỹ, Anh, Úc, Canada, Nhật Bản, Singapore. Đặc biệt, nhiều học phần được giảng dạy bởi các Đại sứ, chuyên gia, cán bộ ngoại giao giàu kinh nghiệm.

CÁC HỌC PHẦN TIÊU BIỂU :

Các học phần chuyên ngành Ngôn ngữ Anh:
  • Ngữ dụng học tiếng Anh
  • Phân tích diễn ngôn
  • Đất nước học Anh - Mỹ
  • Văn học Anh - Mỹ
Các học phần kiến thức và kỹ năng chuyên ngành:
  • Tiếng Anh chuyên ngành (các chuyên ngành: Quan hệ Quốc tế, Kinh tế Quốc tế, Truyền thông Quốc tế)
  • Biên dịch
  • Phiên dịch
  • Kỹ năng tư duy phản biện
  • Kỹ năng quản lý lãnh đạo
  • Xây dựng dự án
  • Phát triển nghề nghiệp
Sinh viên ngành Ngôn ngữ Anh nhận giải thưởng NCKH Eureka
Các học phần gắn với định hướng nghề nghiệp :
  • Biên – Phiên dịch đối ngoại: Tiếng Anh chuyên ngành Quan hệ Quốc tế, Biên dịch, Phiên dịch, Lịch sử quan hệ quốc tế hiện đại, Chính sách đối ngoại Việt Nam, và Công tác Ngoại giao.
  • Tiếng Anh Kinh tế - Kinh doanh: Tiếng Anh chuyên ngành Kinh tế Quốc tế, Tiếng Anh giao tiếp trong kinh doanh, Dịch Tiếng Anh Kinh tế - Thương mại, Kinh tế học ứng dụng, Quan hệ kinh tế quốc tế, Kinh doanh quốc tế.
  • Tiếng Anh Báo chí – Truyền thông: Tiếng Anh chuyên ngành Truyền thông Quốc tế, Ngôn ngữ báo chí tiếng Anh, Viết tiếng Anh truyền thông đại chúng, Đại cương Truyền thông Quốc tế, Báo in và báo mạng - điện tử, Phân tích sự kiện quốc tế trên truyền thông.

Cuộc thi The E-Face

CƠ HỘI NGHỀ NGHIỆP 

Sau khi tốt nghiệp, sinh viên có thể đảm nhận nhiều vị trí việc làm đa dạng:

-  Biên dịch viên – phiên dịch viên tiếng Anh, chuyên viên đối ngoại hoặc hợp tác quốc tế tại các bộ ban ngành và các đơn vị, cơ quan nhà nước; đặc biệt, tại các đơn vị trực thuộc Bộ Ngoại giao.

-  Chuyên viên đối ngoại, hợp tác quốc tế tại các doanh nghiệp, đặc biệt các công ty có yếu tố quốc tế (trong các bộ phận, đơn vị phụ trách về kinh doanh, nhân sự, pháp lý, truyền thông, quan hệ công chúng...).

-  Phóng viên, biên tập viên, biên dịch viên, phát thanh viên…, tại các cơ quan thông tấn báo chí (đài phát thanh truyền hình, đài phát thanh, các tòa soạn báo, tạp chí) và các nhà xuất bản.

-   Giảng viên, nghiên cứu viên về ngôn ngữ Anh, ngôn ngữ học tại các trường đại học và viện nghiên cứu trong và ngoài nước.

- Giáo viên tiếng Anh hoặc cán bộ chương trình, soạn thảo giáo trình, giáo án tại các trung tâm ngoại ngữ, các cơ sở giáo dục ở các cấp bậc từ phổ thông tới đại học.

-   Cán bộ văn phòng, quản lý… cho các dự án hoặc các tổ chức liên chính phủ, các tổ chức quốc tế…

-   Hướng dẫn viên, điều hành viên, cán bộ quản lý... tại các công ty du lịch và lữ hành. 

CƠ HỘI HỌC TẬP Ở BẬC CAO HƠN

Trên nền tảng kiến thức chuyên môn và ngoại ngữ tốt, sinh viên tốt nghiệp có thể học thêm bằng cử nhân thứ 2 hoặc học tiếp lên bậc Thạc sĩ, Tiến sĩ các CTĐT thuộc các ngành Ngôn ngữ Anh, Sư phạm Tiếng Anh, hoặc các ngành khoa học xã hội khác (ví dụ như Báo chí, Truyền thông, Kinh tế, Kinh doanh) tại các trường đại học, học viện, các cơ sở đào tạo trong và ngoài nước, đặc biệt là các nước nói tiếng Anh.

Xem chương trình đào tạo chi tiết TẠI ĐÂY.

Cùng chuyên mục