Chương trình đào tạo cử nhân ngành Quan hệ quốc tế

18:11 09/04/2024

Với lịch sử hơn 60 năm hình thành và phát triển, chương trình đào tạo ngành Quan hệ quốc tế đã khẳng định vị trí hàng đầu về đào tạo quan hệ quốc tế và ngoại giao ở Việt Nam. Chương trình trang bị cho sinh viên những kiến thức chuyên sâu về quan hệ quốc tế và chính sách đối ngoại, kỹ năng ngoại giao chuyên nghiệp cũng như kỹ năng làm việc trong môi trường quốc tế đa văn hóa để phát triển sự nghiệp sau khi ra trường.

ĐẶC ĐIỂM NỔI BẬT

  • Trải nghiệm đối ngoại thực tế và cơ hội giao lưu học thuật

Sinh viên ngành Quan hệ quốc tế được tham gia phục vụ các sự kiện quốc tế lớn ở Việt Nam như các cuộc họp cấp cao ASEAN, APEC, ASEM, Liên minh Nghị viện thế giới IPU, Thượng đỉnh Mỹ-Triều… Sinh viên cũng thường xuyên được tham dự các buổi diễn thuyết của các chính khách, quan chức cấp cao, đại sứ các nước đang làm việc hoặc đến thăm Việt Nam; tham gia các tọa đàm, trao đổi với các chuyên gia về chính trị học và quan hệ quốc tế đến từ các trường đại học và trung tâm nghiên cứu uy tín trên thế giới; có cơ hội được tham gia các chương trình trao đổi sinh viên với các trường đại học lớn ở Mỹ, Úc, New Zealand, Hàn Quốc...

  • Đội ngũ giảng viên chuyên nghiệp

Giảng viên của Khoa được đào tạo bài bản và chuyên sâu về QHQT tại các trường đại học hàng đầu thế giới tại Mỹ, Anh, Úc, Pháp, Nga, Canada, Singaore, Trung Quốc, Ấn Độ. Nhiều giảng viên là Giáo sư, Phó Giáo sư đầu ngành về QHQT ở Việt Nam và từng là các Đại sứ, Trưởng cơ quan đại diện, các nhà ngoại giao chuyên nghiệp của Việt Nam tại nhiều quốc gia trên thế giới. Các giảng viên tích cực đầu tư vào nghiên cứu đề tài, viết sách chuyên khảo, xuất bản các bài báo, bài nghiên cứu trên những tạp chí uy tín trong nước và quốc tế nhằm cung cấp kiến thức bổ ích, thực tế về quan hệ quốc tế và ngoại giao cho sinh viên của Khoa.

  • Phát triển kỹ năng toàn diện:

Sinh viên ngành Quan hệ quốc tế được trang bị đầy đủ các kỹ năng chuyên môn thiết yếu mang tính đặc thù của ngành, bao gồm các kỹ năng trong công tác đối ngoại như tổ chức sự kiện đối ngoại, lễ tân đối ngoại, giao tiếp đối ngoại, đàm phán, thuyết phục, trung gian – hòa giải, nghiên cứu chiến lược, nghiên cứu động thái... Bên cạnh kỹ năng chuyên ngành, sinh viên còn được phát triển các kỹ năng mềm mang tính liên ngành như: ứng dụng ngoại ngữ, làm việc nhóm, kỹ năng tranh biện, thuyết trình, tư duy phản biện… Tất cả đều được trau dồi và phát triển không chỉ trong các hoạt động học thuật mà còn thông qua các hoạt động ngoại khoá,  cơ hội trải nghiệm phong phú, các Giải tranh biện quốc tế, Mô hình giả định Liên hợp quốc (MUN), Hội nghị Mô phỏng ASEAN và Câu lạc bộ sinh viên nghiên cứu khoa học Galileo. Đặc biệt, sinh viên cũng có những trải nghiệm thực tiễn với cơ hội được thực tập tại các cơ quan của Bộ Ngoại giao, Viện Nghiên cứu Chiến lược Ngoại giao, Viện Biển Đông, các đại sứ quán nước ngoài và các tổ chức quốc tế có văn phòng đại diện tại Việt Nam.

Sinh viên ngành Quan hệ quốc tế tại sự kiện DAV Open House

CÁC HỌC PHẦN TIÊU BIỂU

Khối kiến thức cơ sở ngành và chuyên ngành
  • Lý luận quan hệ quốc tế
  • Lịch sử quan hệ quốc tế
  • Địa chính trị trong quan hệ quốc tế
  • Chính sách đối ngoại Việt Nam
  • Ngoại giao đa phương
  • Quản trị toàn cầu
  • Các Tổ chức phi chính phủ quốc tế và Quan hệ quốc tế
  • Chủ nghĩa dân tộc trong quan hệ quốc tế
  • Các thể chế quốc tế
  • Các môn chuyên sâu về an ninh quốc tế
  • Các môn chuyên sâu khu vực
Các học phần kỹ năng
  • Đàm phán quốc tế
  • Công tác ngoại giao
  • Phân tích sự kiện quốc tế
  • Kỹ năng viết học thuật trong quan hệ quốc tế
  • Kỹ năng tổ chức sự kiện quốc tế và lễ tân ngoại giao
Cuộc thi tìm kiếm tài năng sinh viên The D.I.P Game
Cuộc thi tìm kiếm tài năng sinh viên The D.I.P Game

CƠ HỘI NGHỀ NGHIỆP

Sau khi tốt nghiệp, sinh viên có thể đảm nhận các vị trí việc làm sau:

- Cán bộ, chuyên viên, chuyên gia làm việc tại các cơ quan đối ngoại của Đảng và Nhà nước, bao gồm các Bộ, ngành, địa phương .

- Chuyên viên, chuyên gia, cán bộ quản lý dự án làm việc tại các tổ chức quốc tế liên chính phủ, các tổ chức phi chính phủ quốc tế, các đại sứ quán nước ngoài tại Việt Nam.

- Nhân viên văn phòng, chuyên viên đối ngoại, cán bộ quản lý dự án làm việc tại các doanh nghiệp tư nhân, công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty liên doanh, công ty 100% vốn đầu tư nước ngoài và doanh nghiệp nhà nước, đặc biệt tại các công ty có quan hệ thương mại, dịch vụ quốc tế.

- Giảng viên, nghiên cứu viên chuyên ngành khoa học chính trị, quan hệ quốc tế… tại các trường đại học, các viện nghiên cứu trong và ngoài nước.

-  Biên tập viên, phóng viên, cộng tác viên tại các cơ quan thông tin đại chúng như đài truyền hình, đài phát thanh, các tòa soạn báo, tạp chí phụ trách các vấn đề liên quan tới đối ngoại và quan hệ quốc tế.

CƠ HỘI HỌC TẬP Ở BẬC CAO HƠN

- Trên nền tảng kiến thức chuyên môn và kỹ năng ngoại ngữ tốt, sinh viên tốt nghiệp ngành QHQT có cơ hội học tiếp tục lên bậc Thạc sĩ, Tiến sĩ thuộc chuyên ngành Quan hệ quốc tế tại các trường Đại học, Học viện, các cơ sở đào tạo trong và ngoài nước.

- Sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành Quan hệ quốc tế có nhiều cơ hội đạt được các học bổng danh giá như Fulbright (Mỹ), Chevening (Anh), Eiffel (Pháp), AusAid (Úc), Erasmus Mundus (châu Âu)… để tham gia các khóa đào tạo trình độ Thạc sĩ và Tiến sĩ tại các trường uy tín ở nước ngoài.

Xem chương trình đào tạo chi tiết TẠI ĐÂY.

Cùng chuyên mục